Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 510/KH-LMHTXVN, ngày 05/8/2021 triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Theo đó, để triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đảm bảo tính chủ động, nhạy bén, thường xuyên, liên tục, kịp thời với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đồng thời đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức và phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, các cơ sở kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX). Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề ra các nội dung trọng tâm cần tập trung thực hiện, bao gồm:

Các sản phẩm khu vực KTTT, HTX tỉnh An Giang tham gia Hội chợ Coop-Expo năm 2020

Một là, tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến các cơ sở KTTT, HTX, cán bộ, đảng viên, người lao động về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh trách nhiệm, khát vọng vươn lên trong sản xuất kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam. Khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, nhất là các sản phẩm của HTX, sản phẩm OCOP; các cơ sở KTTT, HTX, thành viên ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.

Hai là, chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật để thúc đấy phát triển KTTT, HTX, trước mắt là tổng kết Nghị quyết 13-NQ/TW về phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển HTX; sửa đổi bổ sung Luật Hợp tác xã năm 2012; Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XI: Thực trạng vi phạm pháp luật về đất đai và kiến nghị sửa đổi chính sách, pháp luật về đất đai… tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ các cơ sở KTTT, HTX tham gia chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ nhằm làm ra nhiều sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, sản phẩm OCOP với mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.

Ba là, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt, trong đó có các sản phẩm, hàng hóa của các cơ sở KTTT, HTX tại thị trường trong nước và mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động phối hợp triển khai Đề án Chuyển đổi số của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; phát triển thương mại điện tử, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống; công khai minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa để phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.

Bốn là, thường xuyên kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở KTTT, HTX về cơ chế, chính sách, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng… Tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân trong hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, các cơ sở KTTT, HTX và thành viên có thành tích trong việc thực hiện Cuộc vận động.

Đồng thời, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề nghị Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố; các ban, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở KTTT, HTX tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Tạp chí Kinh doanh, cổng Thông tin điện tử Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Trang thông tin điện tử Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố, các ban, đơn vị và thành viên đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt, nhất là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của khu vực KTTT, HTX, tại thị trường trong nước, đồng thời mở rộng ra thị trường nước ngoài. Hằng năm, Liên minh HTX tỉnh, thành phố, các ban, đơn vị trực thuộc tiến hành sơ, tổng kết và báo cáo kết quả về Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trước ngày 30/12 để tổng hợp báo cáo các cấp, các ngành có liên quan./.

NGỌC DỰNG